Sáng 20/10, ông Ngô Đức Hợi – Chi cục trưởng Thủy lợi, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Hà Tĩnh - cho biết, mưa lụt mấy ngày nay đã khiến tỉnh Hà Tĩnh có 4 người chết.

Hà Tĩnh: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, nhiều tuyến đường nứt toác - 1

Mưa lụt chia cắt đã khiến 4 người ở Hà Tĩnh tử vong.

Hà Tĩnh: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, nhiều tuyến đường nứt toác - 2

Hà Tĩnh: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, nhiều tuyến đường nứt toác - 3

Người dân tìm mọi cách thoát khỏi vùng nước ngập.

Hà Tĩnh: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, nhiều tuyến đường nứt toác - 4

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân sơ tán.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, tính đến 8h sáng 20/10/2020, tại huyện Hương Khê có 8 xã bị ngập với 366 hộ/1.171 người; Cẩm Xuyên có 19 xã bị ngập với 13.339 hộ/43.028 người;

Tại TP Hà Tĩnh ở phường Thạch Linh có anh Nguyễn Phi Hợp (sinh năm 1966 ở TDP Linh Tân), sau khi đi giúp dân kê xe ô tô xong về đi thả lưới lúc 21h ngày 18/10 đến nay chưa thấy về. 

Tại Thạch Hà, có 17 xã bị ngập với 10.488 hộ/41.952 người; Lộc Hà có 7 xã ngập với 3.430 hộ/10.745 người bị ngập; bên cạnh đó, nước dâng cao làm ngập lụt các hồ nuôi trồng thủy sản và hoa màu trên địa bàn toàn huyện.

Tại huyện Kỳ Anh, có 3 thôn của Kỳ Lạc, 3 thôn của Kỳ Tây bị ngập với 40 hộ/160 người; thị xã Kỳ Anh có 4 xã bị ngập với 133 hộ/447 người; Vũ Quang có 3 xã bị ngập với 310 hộ/760 người; Nghi Xuân có 220 hộ/880 người bị ngập; Đức Thọ có 1 xã bị ngập với 92 hộ/272 người.

Hà Tĩnh: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, nhiều tuyến đường nứt toác - 5

Mực nước ở hồ Kẻ Gỗ vẫn ở mức báo động.

Hà Tĩnh: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, nhiều tuyến đường nứt toác - 6

TP. Hà Tĩnh vẫn ngập trong biển nước.

Điểm sạt lở nặng nhất là tại Km52, trên tuyến Quốc lộ 12C (đoạn tiếp giáp với tỉnh Quảng Bình). Phần mái mái taluy dương bị sạt xuống đường khiến các phương tiện bị tê liệt khi tham gia giao thông tại đoạn này; đường Sơn - Thượng sạt lở một số điểm; đường 554 bị sạt lở mái taluy dương, chiều dài sạt lở khoảng 100m; đường cứu hộ hồ chứa nước Kim Sơn bị sạt lở mái taluy dương, chiều dài bị sạt lở 20m; một số đường trục xã và đường trục thôn của xã Kỳ Thượng bị sạt lở…

Hà Tĩnh: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, nhiều tuyến đường nứt toác - 7

Hà Tĩnh: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, nhiều tuyến đường nứt toác - 8

Tuyến đường 22 xã Kỳ Thượng bị nứt toác

Một số ngầm, tràn tại các xã vùng thượng bị ngập. Chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo, phân công người canh gác để đảm bảo an toàn, không để xảy ra thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Hà Tĩnh: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, nhiều tuyến đường nứt toác - 9

Tuyến đường Quốc Phòng nối  Kỳ Trung với Kỳ Phong bị sạt lở nghiêm trọng

Hà Tĩnh: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, nhiều tuyến đường nứt toác - 10

Chính quyền địa phương lập rào chắn cấm các phương tiện qua lại

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, đến cuối ngày 19/10, tại huyện Kỳ Anh đã đi dời hơn 700 hộ dân tại các xã Kỳ Lạc, Kỳ Thượng, Kỳ Sơn, Kỳ Tây...

Hà Tĩnh: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, nhiều tuyến đường nứt toác - 11

Nhiều tuyến đường thôn xóm cũng bị nước lũ cuốn trôi.

Sáng 20/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp kiểm tra tình hình lũ lụt ở Hồ Kẻ Gỗ và thăm hỏi, động viên bà con nhân dân ở khu vực bị lũ lụt trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, nhiều tuyến đường nứt toác - 12

Hồ Kẻ Gỗ sẽ giảm lưu lượng nước xả tràn.

Hà Tĩnh: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, nhiều tuyến đường nứt toác - 13

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc tại Hà Tĩnh

Ngay sau khi thị sát khu vực Hồ Kẻ Gỗ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, các lực lượng đang trực tiếp ứng phó với mưa lũ.

Công an Nghệ An tăng cường lực lượng giúp Hà Tĩnh ứng phó mưa lụt

Thực hiện công điện của Bộ Công an, ngày 19/10, Công an tỉnh Nghệ An đã điều động phương tiện, nhân lực hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh trong việc cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai.

Hà Tĩnh: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, nhiều tuyến đường nứt toác - 14

Lực lượng công an huy động 100% quân số ứng cứu và giúp dân sơ tán khỏi vùng ngập lũ.

Công an tỉnh Nghệ An đã điều động 7 xuồng máy, 1 xe cứu nạn, cứu hộ; 2 xe tải và bán tải, 150 áo phao, 80 phao tròn cùng 35 cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát giao thông được trang bị đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết tăng cường cho Công an tỉnh Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Ngay sau khi được tăng cường, cán bộ chiến sĩ Công an Nghệ An đã phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh triển khai các biện pháp tập trung cứu hộ, khẩn cấp sơ tán dân cư vùng nguy hiểm, bị cô lập trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà.

Hà Tĩnh: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, nhiều tuyến đường nứt toác - 15

Hà Tĩnh: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, nhiều tuyến đường nứt toác - 16

35 cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Nghệ An và nhiều phương tiện được điều động vào Hà Tĩnh để giúp người dân chạy lũ.

Các đội cứu hộ đã chèo thuyền đến các hộ dân bị ngập lụt sâu để trao lương thực, nước uống cho bà con. Trên đường đi, hỗ trợ những gia đình và người dân trong đó đa phần là người già, trẻ nhỏ bị mắc kẹt, không thể thoát nạn đến nơi an toàn.

Huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ tìm bé gái 3 tuổi nghi bị nước lũ cuốn trôi

Sáng nay 20/10, thông tin từ phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, lực lượng chức năng đang điều động hàng chục cán bộ, chiến sĩ để chia ra các khu vực khác nhau để tìm kiếm cháu N.Q.C. (3 tuổi, ngụ tại TDP Tân Hà, phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh) bị mất tích nghi do nước lũ cuốn trôi.

Vào chiều qua 19/10, chị Nguyễn Thanh H. (trú tại tổ dân phố Tân Hà, phường Hưng Trí) phát hiện con gái của mình là cháu N.Q.C. (3 tuổi) khi đang chơi một mình trước sân nhà thì bỗng mất tích.

Nghi ngờ con gái bị rơi xuống dòng nước chảy trước sân nhà và bị lũ cuốn trôi, chị H. cùng người nhà báo với chính quyền địa phương tổ chức tìm kiếm.

Ngay khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ cùng người nhà tổ chức tìm kiếm cháu C. từ chiều qua đến nay. Tuy nhiên, do trên địa bàn hiện mưa rất to, nước thượng nguồn đổ về lớn khiến một số xã, phường ở vùng hạ du như phường Hưng Trí, xã Kỳ Hoa, xã Kỳ Hà ngập nặng nên công tác tìm kiếm cháu C. vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

“Trên địa bàn phường có một số điểm ngập sâu, trước nhà chị H. cũng bị ngập khoảng 1 m. Lực lượng chức năng nghi cháu bé bị trượt chân rơi xuống nước”, một lãnh đạo phường Hưng Trí cho biết thêm.