Triệu triệu tấm lòng hướng về miền Trung

Tối 18/10, tại tòa nhà Thông tấn xã Việt Nam (Quận 1), đêm nhạc chủ đề “Thương về miền Trung” đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nghệ sĩ và các cá nhân hảo tâm, công tác tổ chức chỉ diễn ra vẻn vẹn trong 24 giờ đồng hồ.

Bức tranh “Biển nhớ” được họa sĩ Lê Sa Long vẽ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bên bờ biển Quy Nhơn thu được 30 triệu đồng tiền bán đấu giá ủng hộ cho Quỹ cứu trợ trong đêm nhạc “Thương về miền Trung”

Nhà văn - nhà báo Phương Huyền (Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM), thành viên Ban Tổ chức – nhóm Tâm Đạo, tập hợp các văn nghệ sĩ và các cá nhân hảo tâm chung tay trong công tác thiện nguyện nhiều năm qua – cho biết: trở về sau đợt cứu trợ đồng bào ở Quảng Bình trong một trận lũ lớn vào năm 2016 chị đã bị sang chấn tâm lý, phải một tháng sau mới bần thần ghi lại được những mảnh đời đã gặp từ vùng lũ. Nhớ lại, việc kêu gọi rồi công tác tổ chức cứu trợ, trực tiếp đến hiện trường thực sự… ám ảnh, thế mà không ngờ thiệt hại từ đợt bão lũ năm nay còn nặng nề hơn 4 năm trước. “Đã định “không làm gì” nhưng tin tức đau thương từ miền Trung liên tiếp đưa về làm mình thắt thẻo ruột gan. Rồi bạn bè, những người cùng đồng hành trong các hoạt động thiện nguyện cũng nhắn gửi: “phải làm cái gì đó” cho miền Trung. Thế là lại kêu gọi!”, nhà báo Phương Huyền chia sẻ.

Tham gia đêm nhạc “Thương về miền Trung”, các nghệ sĩ không chỉ đóng góp tài lực riêng
mà còn lan tỏa sức ảnh hưởng của mình cho các hoạt động quyên góp cứu trợ

Lời kêu gọi của chị cùng nhóm Tâm Đạo và những người bạn nhanh chóng lan tỏa đến những tâm hồn đồng điệu. Đêm nhạc “Thương về miền Trung” được lên ý tưởng thật chóng vánh và lập tức có sự hưởng ứng của các ca sĩ Hoàng Bách, Hà Vân, Hoàng Trang - Nguyễn Đông, Huỳnh Thật, diễn viên Quý Bình, Ngọc Lan, Huy Khánh, Thanh Thức, MC Thanh Thảo…

Từng là một người lính biên phòng, diễn viên - ca sĩ Quý Bình không khỏi nghẹn ngào: “Nhận tin từ một đồng đội cũ “không lẽ mình lại mất tiếp 22 đồng đội sao?”, thật sự Bình không cầm lòng được. Mặc dù mình cập nhật tin tức hàng giờ, nhưng tin nhắn từ chính người đồng đội khiến Bình thấy đau kinh khủng!”…

Toàn bộ doanh thu vở diễn “Truyền tích Cổ Loa xưa” vào đêm 24/10
sẽ dành trọn ủng hộ đồng bào miền Trung. (Ảnh: Ngân Anh)

Nhà báo Phương Huyền cho biết đợt này, sau hơn một tuần kêu gọi, cùng với đêm nhạc “Thương về miền Trung”, hoạt động đấu giá tranh, tổng kinh phí quyên góp bao gồm cả hiện vật và hiện kim tạm thời tới thời điểm này là hơn 1 tỷ đồng. Nhóm đã mua gấp 200 áo phao chuyển ra Quảng Bình và dự kiến tổ chức các hoạt động cứu trợ nhanh nhất có thể.

Vừa chính thức ra mắt với suất diễn đầu tiên vào tối 17/10 thì suất diễn thứ hai của Sân khấu nhỏ Sen Việt vào tối 24/10 lại là suất diễn đặc biệt “Thương về miền Trung”. Đạo diễn Nguyên Đạt cho biết toàn bộ ê-kíp nghệ sĩ tham gia biểu diễn vở cải lương “Truyền tích Cổ Loa xưa” sẽ không nhận tiền thù lao và dành toàn bộ doanh thu đêm diễn ủng hộ đồng bào miền Trung. Ngoài ra, các nghệ sĩ đều có đóng góp riêng và kêu gọi bạn bè, khán giả mộ điệu, các mạnh thường quân chung tay hướng về miền Trung trên các trang cá nhân của mình.

Hơn bao giờ hết, truyền thống đoàn kết “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam luôn phát huy cao nhất trong hoạn nạn, thử thách. Những ngày qua, toàn mạng xã hội là tin tức cập nhật từ vùng lũ cùng rất nhiều lời kêu gọi phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác cứu trợ từ rất nhiều tổ chức, đơn vị đến cá nhân. Trong đó, giới văn nghệ sĩ luôn nhạy cảm và thường đi đầu trong các hoạt động vì cộng đồng như là sự tri ân đến công chúng – những khán giả đã ủng hộ mình. Trong thời gian ngắn, ca sĩ Thủy Tiên đã huy động được 40 tỷ đồng và nhanh chóng có mặt ở vùng lũ hỗ trợ bà con. Gia đình ca sĩ Lý Hải - Minh Hà, MC Trấn Thành, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hòa Minzy, Đan Trường, diễn viên Đại Nghĩa, hoa hậu H’Hen Niê… và nhiều người nổi tiếng trên các lĩnh vực đều có đóng góp lớn và kêu gọi được hàng tỷ đồng ủng hộ cho các Quỹ cứu trợ miền Trung.

Các thùng quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung được đặt khắp nơi

Đặc biệt, cộng đồng các fandom – những người hâm mộ các nghệ sĩ nước ngoài tại Việt Nam, phần đông là giới trẻ – thường bị định kiến là “sính ngoại” hay “thiếu tinh thần dân tộc” lại là lực lượng tích cực trong các hoạt động kêu gọi và tổ chức cứu trợ. Fanclub của hàng loạt các ngôi sao quốc tế, như: Xiao Zhan, Yang Yang, Hua Chen Yu (Trung Quốc)…; các nhóm nhạc BTS, EXO, Super Junior, Blackpink, Seventeen (Hàn Quốc)… đều kêu gọi fan hâm mộ tích cực hướng về đồng bào miền Trung và nhận được hàng chục đến hàng trăm triệu đồng tiền ủng hộ lẫn nhiều vật dụng quyên góp (quần áo, lương thực, thuốc men…)…

Các Quỹ cứu trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, các cơ quan báo chí truyền thông vẫn liên tục được cập nhật. Dù ít dù nhiều, đó là tấm lòng của những người đồng bào “máu chảy ruột mềm”, trong đó có những bạn sinh viên không ngần ngại dành trọn tháng lương làm thêm, những em học sinh đập ống heo tiết kiệm từ lâu, hay những tài xế công nghệ, những cô dì buôn gánh bán bưng… dành số tiền “một nắng hai sương” mới có được gửi đến đồng bào miền Trung.

Đã cùng nhau vượt qua được dịch bệnh Covid-19, nay triệu triệu tấm lòng lại cùng hướng về “khúc ruột miền Trung” như bao lần trong lịch sử chống chọi với thiên tai lẫn địch họa, chúng ta vẫn sẽ là người chiến thắng!.

 TPHCM sẽ tổ chức đoàn cứu trợ đến các tỉnh miền Trung trong thời gian sớm nhất với tổng số tiền hỗ trợ là 1,3 tỷ đồng. Ban Cứu trợ - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tiếp tục kêu gọi đóng góp cho các tỉnh miền Trung.

Qua chuyển khoản: Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM -
Số tài khoản: 000 870 406 001 484 (VNĐ), 000 884 006 000 239 (USD), tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) Chi nhánh Bình Chánh, Phòng Giao dịch Kỳ Hòa, TPHCM;
Số tài khoản 3751.0.1045300.00000 tại Kho Bạc Nhà nước TPHCM
(nội dung chuyển khoản ghi rõ: Hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do thiên tai).
Ủng hộ bằng tiền mặt tại địa chỉ: UBMTTQ Việt Nam TPHCM, số 55 Mạc Đĩnh Chi, Quận 1 (Điện thoại: 028.38223212 – 028.38239273).

 

Ngọc Tuyết

Thanh Kiều

Link nội dung: https://sgst.vn/trieu-trieu-tam-long-huong-ve-mien-trung-a4232.html