Hơn 30 năm gắn bó với sân khấu, với nghiệp diễn, Minh Nhí trở thành một trong số ít những nghệ sĩ “quyền lực” của showbiz. Trong mắt nhiều khán giả, Minh Nhí là một trong những "biểu tượng" của làng hài phía Nam và cũng là một bậc thầy đối với rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hiện nay.

Ở tuổi 56, người nghệ sĩ có dáng nhỏ con ấy vẫn tất bật, khẩn trương với từng vở diễn, từng giờ lên lớp với học trò. Tuy nhiên, hơn nửa năm nay, cũng giống như các nghệ sĩ khác, công việc của Minh Nhí...bị chững lại và đối mặt với không ít khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Minh Nhí là gương mặt đình đám trong làng hài Việt.

Nhắc tới cuộc sống và công việc ở thời điểm hiện tại, giọng NS Minh Nhí trầm xuống. “Thật sự, năm nay là một năm có quá nhiều biến động, khó khăn, không chỉ với cá nhân tôi mà tất cả mọi người. Tôi và nhiều đồng nghiệp đã phải hai lần tạm dừng hoạt động sân khấu kịch vì dịch bệnh.

Vừa “hồi sức” được khoảng hai tháng sau đợt giãn cách xã hội vì Covid-19, thì cuối tháng 7 vừa qua lại tiếp tục tạm đóng cửa vì dịch tái bùng phát. Thời điểm hoạt động trở lại, tôi đã đầu tư sửa sang khá nhiều, để phục vụ cho hoạt động diễn xuất và giảng dạy. Nhưng, đùng một cái dịch dã tái lại, tổn thất kinh tế mà tôi phải gánh là không nhỏ. Nhưng, phải chịu thôi! Tình hình khó khăn chúng rồi. Thay vì than thở, sầu não hãy tìm cách vượt qua”.

Quả thật, với những người “đứng mũi chịu sào” như Minh Nhí, “cầm trịch” cả một sân khấu lớn giữa thời điểm khó khăn này không hề dễ. Vấn đề kinh tế là một “bài toán” nan giải khiến anh không khỏi đau đầu… “Thú thật, kinh tế thời điểm này hầu như chỉ có chi ra, chứ không thu về được. Sân khấu không hoạt động, không đi làm được, không có thu nhập, trong khi tiền mặt bằng, tiền điện nước, lương nhân viên, tôi vẫn phải chi hàng tháng”. 

Minh Nhí đang phải "nghỉ dưỡng bất đắc dĩ" vì dịch Covid-19.

Nhưng với Minh Nhí, tổn thất về mặt kinh tế, thu nhập không phải là điều quan ngại nhất, mà anh còn trăn trở một nỗi lo sợ khác lớn hơn. “Nếu bình thường như trước đây, từ sáng sớm tôi đã có mặt ở sân khấu cùng các học trò tập luyện. Tất bật quen rồi, giờ chỉ quanh quẩn ở nhà cũng buồn chân buồn tay lắm. Nhưng, quan trọng nhất thời điểm này vẫn là sức khỏe. 

Giữa lúc dịch bệnh diễn biến khó lường, giờ đi ra ngoài tâm lý cũng bất an, lo sợ nhiều hơn. Tôi nghĩ, nếu không có việc gì cấp thiết phải ra ngoài, cứ ở nhà là an toàn nhất. Tất nhiên, ở nhà nhiều quá cảm giác sẽ khó chịu, tù túng, không thoải mái, nhưng đó là biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân mình và mọi người xung quanh lúc này”.

“Dĩ nhiên, tổn thất tiền bạc khó mà đếm xuể, nhưng mình vẫn tìm lại được. Còn thời điểm này tôi nghĩ việc tạm dừng sân khấu kịch, ở nhà là góp phần chung tay cùng mọi người chống dịch. Đừng ai dại mà “đánh đổi” sức khỏe! Không có sức khỏe cũng không thể làm việc và kiếm tiền”.

Nghệ sĩ hài Minh Nhí tên thật là Trương Hùng Minh sinh năm 1964 tại thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Thập niên 1990, anh là một trong những gương mặt “tả xung hữu đột” khắp cái “mặt trận” hài và là cái tên “hái ra tiền” của sân khấu kịch miền Nam hồi đó. Trải qua nhiều biến cố, thăng trầm, Minh Nhí của hiện tại đã lui về hậu trường, trở thành người “đưa đò” cho các lớp diễn viên trẻ.