Ra mắt ca khúc Hoa nở không màu trùng thời điểm chia tay vợ, Hoài Lâm nhận được sự đồng cảm từ khán giả. Nỗi buồn man mác trong giọng hát Hoài Lâm len lỏi trong lòng nhiều khán giả, bởi ai trong cuộc đời cũng ít nhiều đối diện nỗi buồn tình cảm. Vì thế, trào lưu cover ca khúc nở rộ trong giới trẻ. Trên mạng xã hội tiktok, từ khóa "hoa nở không màu" vào top thịnh hành. Nhiều nghệ sĩ như Quang Hà, Nguyễn Trần Trung Quân, Đạt G, danh hài Thúy Nga... cũng hát lại.

Nguyễn Minh Cường và Hoài Lâm thực hiện bản hit Hoa nở không màu.

Nhạc phẩm do Nguyễn Minh Cường sáng tác, lấy cảm hứng từ bài thơ Tựa lưng vào tường và khóc trong tập Từ yêu đến thương của nhà thơ Nguyễn Phong Việt, nói về cảm xúc xót xa khi đi qua một cuộc tình.

Sau khi viết ca khúc, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường nghĩ ngay đến Hoài Lâm. Anh nói giọng hát đẹp, mộc mạc của nam ca sĩ phù hợp chất tự sự của bài hát. Nhạc sĩ đã đến tận nhà Hoài Lâm ở Vĩnh Long để cùng thu âm.

Mới đây, cùng Ái Phương trở thành khách mời trong tập đầu tiên của Ngân nga tại gia - phát sóng 19h50 thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV9 từ ngày 28/8, Nguyễn Minh Cường đã hào hứng chia sẻ những câu chuyện xung quanh ca khúc Hoa nở không màu.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường xuất hiện trong chương trình Ngân nga tại gia.

Nói thêm về Hoa nở không màu, nam nhạc sĩ tiết lộ đây là ca khúc viết về tâm trạng, cảm xúc trong anh nhưng vô tình trùng hợp với câu chuyện của Hoài Lâm. Khi nghe bản demo chính Hoài Lâm cũng hỏi Minh Cường rằng: "Anh viết bài này cho em hả, em thấy hợp với em quá" và đề nghị được thu âm luôn. Có thể nói đây là sự đồng điệu ngẫu nhiên về cảm xúc và âm nhạc của cả 2.

Ca khúc này được Nguyễn Minh Cường sáng tác trong khoảng thời gian bị kẹt ở Hà Nội: "Đợt giãn cách xã hội đầu tiên mình bị kẹt ở Hà Nội 3 tháng, mọi công việc phải tạm gác lại hết vì ở xa không thể giải quyết được gì. Tâm trạng mình rất buồn, khi buồn lại hay hồi tưởng lại ký ức xưa. Giữa Cường và người vợ hiện tại có 1 đoạn ký ức đủ để Cường chất chứa nỗi buồn đó, để khi cần lấy ra sáng tác".

Giải thích thêm về tựa đề Hoa nở không màu, Nguyễn Minh Cường say sưa nói: "Cũng giống như mình vun vén tình yêu là trồng 1 bông hoa, bao nhiêu tâm huyết, bao nhiêu tình cảm, cảm xúc mình đổ vào đấy và hy vọng rằng khi đơm hoa kết trái sẽ rực rỡ. Nhưng cuối cùng sự vun vén của mình lại nở ra bông hoa không màu. Bông hoa không màu gần như bông hoa héo, hoa héo là hoa héo chứ không ai quan tâm nó màu gì. Mình tưởng tượng ra cảm giác mong chờ điều gì đó rất tốt đẹp, một bông hoa sặc sỡ màu sắc tượng trưng cho cái kết đẹp của một cuộc tình nhưng vừa nở ra lại lụi tàn, 1 cái kết rất là đau".

Nguyễn Minh Cường say sưa chia sẻ về bản hit Hoa nở không màu.

Đặc biệt, thời gian nam nhạc sĩ viết ra bản hit này cũng khiến mọi người ngưỡng mộ: "Cường hoàn thành hết melody và lyrics mất khoảng 20 phút. Cường có vùng ký ức đó, và chỉ cần lôi nó ra thôi là đã rất nhiều nguồn cảm hứng rồi. Bài này còn lâu hơn Cả một trời thương nhớ 5 phút, Cả một trời thương nhớ Cường viết đúng 15 phút". Vô cùng bất ngờ, MC của chương trình Ngân nga tại gia - ca sĩ Võ Hạ Trâm thốt lên: "Có lẽ mai mốt người ta sẽ đặt cho anh biệt danh là Ông vua viết nhạc".

Hoa nở không màu Ra mắt trên Youtube hồi tháng 6 vừa qua, phiên bản acoustic hiện đạt hơn 85 triệu lượt xem, khiến cả Nguyễn Minh Cường và Hoài Lâm bất ngờ. Đây là sản phẩm đầu tiên của Hoài Lâm từ khi tái xuất làng nhạc, ca khúc ban đầu gây tò mò với những người yêu mến anh, sau đó lan tỏa nhờ chất nhạc, giọng hát.

Với một cây guitar, không có bất kỳ sự hỗ trợ kỹ thuật nào, giọng hát của Hoài Lâm phô bày những nét đẹp nguyên sơ, lôi cuốn người nghe ở sự chân thật.