Chuyên gia đào tạo người mẫu nổi tiếng thích dạy trẻ con

Mở đầu câu chuyện với PV, Giám đốc chuyên môn Xuân Lan’s Academy, ca sĩ Cindy Thái Tài tâm sự: “Tôi hơi chạnh lòng khi thị trường âm nhạc hiện nay đang bị bão hòa, sân khấu thì vắng khách. Thời gian qua, tôi vừa dạy trang điểm, vừa làm công việc đào tạo người mẫu nhí, người mẫu tuổi teen tại Xuân Lan’s Academy. Nhờ 2 công việc đó, cuộc sống của tôi khá ổn định và có thể đi hát, diễn kịch với sự yêu thích. Trong bối cảnh sân khấu thoái trào, phòng trà lần lượt đóng cửa, nghệ sĩ yêu nghề gặp nhiều khó khăn, show của tôi vẫn không đến nỗi ít khán giả”.

Có một khoảng thời gian, Cindy Thái Tài gần như mất tích hoàn toàn, bởi chị chán nghề đào tạo người mẫu, một nghề mang đến quá nhiều bạc bẽo cho người làm thầy. “Mấy chục năm trong nghề, tôi nếm trải hết những niềm vui, nỗi buồn, hân hoan có, và ê chề cũng không phải ít. Tôi từng suy nghĩ rằng nghề này sao bạc bẽo quá. Thực tế người đưa đò sang sông nhưng khi đã qua sông mấy người còn quay đầu lại nhìn. Thời gian tôi quyết định dừng lại, các công ty cũng ngỏ lời mời nhưng đều từ chối. Thú thật tôi rất sợ cảm giác học trò mình khi đã thành danh rồi lại không nhìn cô chúng nữa”.

“Trong khoảng thời gian đó, tôi đi diễn, đi hát… làm vợ làm mẹ. Với lăng kính bi quan, tôi nghĩ không nên tham gia đào tạo người mẫu nữa, nghề bạc bẽo quá. Thế nhưng, suy nghĩ tiêu cực ấy đã trôi qua rồi. Cách đây gần 3 năm, cựu siêu mẫu Xuân Lan - một học trò cũ của tôi đến mời tôi đi dạy ở học viện đào tào người mẫu của cô ấy nhưng tôi không nhận lời. Rồi một hôm, một trainer bị tai nạn bất ngờ, không thể đứng lớp, Xuân Lan quá bí bách nên mới nhờ tôi dạy thế một vài ngày. Hôm đầu tiên đến dạy ở học viện, tôi thấy mấy bé rất dễ thương, các bé quấn quýt tôi”, Cindy Thái Tài nhớ lại.

Cũng theo chị, tình cảm các bé dành cho chị rất khác lạ nên khiến chị thay đổi suy nghĩ và gắn bó với công việc đào tạo người mẫu ở Xuân Lan’s Academy cho đến nay. “Sau khi dạy lại, tôi thấy lửa nghề nghiệp trong tôi vẫn chưa nguội lạnh, vẫn như xưa, còn có thể đam mê hơn. Tôi nghĩ, để một đứa trẻ sống thật với đam mê nghề người mẫu, tôi có trách nhiệm làm sao cho các em hiểu rõ công việc, cố gắng giúp các em đạt được kỹ năng trình diễn, kỹ năng sống trong nghề, giao tiếp trong đời thường. Người mẫu là mẫu người chuẩn mực trong một thời đại. Các con phải sống và làm việc xứng đáng với tên gọi của nghề nghiệp”, Cindy Thái Tài chia sẻ.

Nói về công việc dạy học tại Xuân Lan’s Academy, Cindy Thái Tài thẳng thắn: “Với trẻ con, tôi không được quyền la mắng, dùng bạo lực. Xuân Lan’s Academy có tiêu chí giáo dục chứ không bạo hành. Đối với trẻ con, mình phải khuyến khích không nên áp đặt, bắt buộc. Tất cả sự dịu dàng của giáo viên giúp các con tiếp thu và học hỏi tốt hơn. Với trẻ con, yêu thương sẽ đáp lại bằng yêu thương, tôi thấy rõ điều đó. Chỉ cần thấy một vết bầm, xước nhỏ của các con thôi, tôi vẫn hỏi cho rõ ràng, dỗ dành cho con nói sự thật. Nếu có vấn đề tiêu cực, tôi sẽ làm việc với gia đình, báo với Xuân Lan. Dù không phải con của mình nhưng tôi tự thấy bản thân cần có trách nhiệm khi các con đến trường học”.

“Giáo viên có giọng nói hơi bị cao thôi, tôi cũng góp ý cho các cô sửa đổi. Ở khía cạnh đào tạo người mẫu, các con là những bông hoa nhỏ, tất cả trẻ con đều đẹp theo cách riêng. Mỗi bé có một nét đẹp riêng như một bông hoa. Cho nên, cách thể hiện của các con đều rất riêng. Nhiệm vụ của tôi là hướng các con theo cách tự nhiên và cố gắng dạy những kỹ năng tốt nhất. Dĩ nhiên, một số bé sẽ tiếp thu tốt, có bé thể hiện cách riêng, đừng ép các con theo lề lối nào hết. Xuân Lan nghiêm cấm chuyện “ép già” trẻ, make up quá đậm”, Cindy Thái Tài cho biết.

Chị cũng rất trăn trở khi nhìn thấy nhiều bé bị hướng dẫn sai cách. Một số nơi dạy trẻ làm mẫu theo kiểu sexy rất phản cảm. “Kể cả trẻ tuổi teen cũng không nên thể hiện kiểu lạnh lùng, sexy. Như vậy, chúng ta vô tình làm mất tuổi thơ của các con”, nữ ca sĩ trăn trở. Không ai nghĩ một chuyên gia đào tạo người mẫu có tiếng “nóng tính” một thời, nay lại được những học trò bé nhỏ yêu quý, quấn quýt. Chị thường cười rất to, hạnh phúc khi nhắc đến những cô học trò bé nhỏ, ngoan ngoãn.

Từng nghĩ đến cái chết khi chồng qua đời

Những hào hứng trong câu chuyện giảng dạy bỗng chùng xuống khi PV nhắc đến người chồng quá cố của nữ ca sĩ Cindy Thái Tài. Chị nhẹ nhàng chia sẻ: “Chồng tôi qua đời đã được 8 năm nhưng tôi vẫn chưa quên anh, chưa thể yêu thương một ai khác. Anh là người mà tôi yêu thương nhất và cũng là người thương tôi nhất. Anh và mối tình đó xứng đáng được tôi ghi nhớ mãi mãi, không thể quên một cách dễ dàng”. Nói chính xác hơn, Cindy Thái Tài tôn thờ chồng theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Ngày nào, chị cũng nhang khói, bày biện thức ăn mà anh yêu thích trên bàn thờ. Dẫu công việc cứ nối tiếp nhưng chị luôn dành những khoảng lặng trong ngày để nhớ về anh, về những kỷ niệm của hai người.

Cindy Thái Tài và người chồng quá cố từng rất hạnh phúc.

“Sắp tới, tôi chưa thể đoán biết được mình sẽ gặp ai, yêu ai nữa không nhưng hiện tại thì không. Có những lúc tôi đùa cợt trên mạng xã hội rằng mình đã yêu trở lại, mà thực tế, tôi đâu có yêu ai. Tôi làm vậy để những người yêu mến tôi đỡ lo lắng và không để mọi người cười cợt rằng tôi “drama” quá. Thực sự đến thời điểm hiện tại, anh là người duy nhất đã cho tôi hiểu thế nào là hạnh phúc làm vợ, làm mẹ”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Nhớ lại lúc hai người mới quen nhau, Cindy kể: “Chồng tôi là một người ngoại quốc, chỉ mới độ 25-26 tuổi, giảng viên của đại học Bình Dương. Tôi gặp anh trong nhà sách, phát hiện anh đang nhìn trộm mình. Từ lần đó, tôi và chàng trai ấy ngày càng khăng khít. Một hôm, anh gọi cho tôi và ấp úng nói: “Anh yêu em rồi”. Nghe vậy, tôi vui lắm chứ nhưng tôi có một nỗi sợ lớn hơn vây kín tâm hồn. Tôi trăn trở không biết có nên nói cho anh rõ, tôi là một người phụ nữ vừa trải qua một cuộc đại phẫu để cải mệnh”.

Thế rồi, một Cindy Thái Tài trực tính đã không che giấu một bí mật lớn lao của cuộc đời. Chị đã nói thẳng cho người yêu biết: “Em là người chuyển giới”. Đối diện với sự thật ấy, chàng giảng viên đại học im bặt nhiều ngày liền khiến Cindy thầm nghĩ: “Thôi xong rồi”. Thế nhưng, sau thời gian im lặng, chàng trai ấy đã thổ lộ: “Anh sốc thật nhưng anh yêu em cũng là thật”. Tình yêu mật ngọt chưa kéo dài được bao lâu, chồng của Cindy Thái Tài mắc bệnh ung thư. Ngày chồng về cõi vĩnh hằng, chị gần như chết lần nữa sau cuộc hồi sinh thể xác.

“Tôi từng quá bi lụy, mệt mỏi, thậm chí có lúc muốn chết khi chồng qua đời. Lúc đó, con trai là điểm tựa và bản thân tôi cũng đã cố gắng vượt qua. Vả lại, tôi hiểu, anh muốn tôi lúc nào cũng vui vẻ, sống lạc quan. Tôi nghĩ, nếu đã không chọn cái chết thì phải sống cho xứng đáng. Thế là, tôi lao vào ca hát, đi du lịch… tìm nguồn sống mới. Tôi phải sống lạc quan để con trai của tôi còn noi theo. Tôi không tích cực sẽ thành hình mẫu không tốt cho con của mình”, nữ ca sĩ cho biết.

Dù một mình trải qua mấy lần thử thách khắc nghiệt nhưng Cindy Thái Tài cảm nhận bản thân không thiếu may mắn. Bởi, đến thời điểm hiện tại, chị sống rất vui vẻ. Cindy Thái Tài là người nổi tiếng đầu tiên ở Việt Nam công khai chuyển giới thành công. Thế nên, bao nhiều chông gai, miệt thị, chị đã nếm trải đủ. Những khổ đau của chị vô cùng xứng đáng khi tiếp thêm lửa cho những cô gái khác trên hành trình tìm lại thân phận thực sự.

“Cô gái mở đường lúc nào chẳng gặp khó khăn, chật vật nhưng tôi vượt qua được, và có được những điều mình ước ao. Tôi luôn tự hào những gì mình trải qua với những thành quả đang có. Tự hào với chính mình, làm được một việc vô hình, vô tình bằng bản năng sống. Trước đây, nhiều người nói lời cay đắng khiến tôi bận lòng nhưng sau này tôi không nghĩ tới nữa. Tôi thấy còn quá nhiều người yêu thương mình, cớ sao mình lại buồn. Nghĩ lại thời gian trải qua cuộc đại phẫu tìm lại thân xác nữ giới, tôi không hề sợ hãi. Tôi biết và hiểu cái gì cũng có giá của nó, cải mệnh là một việc hết sức lớn lao, phải trải qua thử thách. Thượng đế không cho ai cái gì, bản thân mình phải trả giá để đánh đổi. Và rồi, sự trả giá ấy quá xứng đáng…”, ca sĩ Cindy Thái Tài dốc hết tâm can để chia sẻ quãng thời gian khó khăn tìm lại thân phận thực sự.

Một người đa tài vượt lên số phận

Cindy Thái Tài, tên thật là Nguyễn Thái Tài là một ca sĩ và diễn viên, chuyên gia đào tạo người mẫu. Cô là người nổi tiếng đầu tiên công khai chuyển đổi giới tính tại Việt Nam. Trước khi chuyển đổi giới tính, Cindy Thái Tài làm nghề trang điểm chuyên nghiệp cho phụ nữ. Sau khi chuyển đổi, Tài kiêm thêm nghề ca sĩ, cô đã có một số album ca nhạc.