Tự tin dẫn dắt những “người đặc biệt”

Thời gian gần đây, Dự án 578: Phát đạn của kẻ điên do anh đạo diễn nhận được nhiều sự quan tâm. Một trong những yếu tố gây tò mò là có sự góp mặt của H’Hen Niê. Điều gì khiến anh đặt niềm tin cô hoa hậu này sẽ hoàn thành tốt vai diễn?

Khi tôi bắt đầu tuyển chọn diễn viên cho phim, H'Hen Niê chưa trở thành hoa hậu. Tôi khám phá khả năng của cô ấy qua buổi casting đầu tiên, một chất diễn xuất rất khác. Nó tạo cảm hứng đối với tôi cho vai diễn trong bộ phim này. Tôi nghĩ là H'Hen Niê luôn muốn trỗi dậy và vươn tới. Đối với tôi đó là cái cần trong nghề này. Cô ấy có gương mặt và hình thể thuộc về điện ảnh và năng khiếu diễn xuất rất tốt - những tiêu chuẩn cơ bản để đảm nhiệm vai diễn. Vai của cô ấy trong phim quyến rũ, dũng cảm, có cảnh chiến đấu và truy đuổi bằng xe phân khối lớn. Cô ấy cũng rất nghiêm túc trong công việc. H’Hen Niê ẩn chứa nhiều yếu tố đặc biệt để có thể trở thành ngôi sao điện ảnh quốc tế trong tương lai gần.

Đạo diễn Lương Đình Dũng

H’Hen Niê là hoa hậu, chưa một lần đóng phim. Liệu anh có đang “đánh bạc” với lựa chọn này? Đồng thời, tiêu chí chọn diễn viên của anh là gì?

Để chọn được một diễn viên tốt, có tầm cỡ để đi xa cần nhiều tiêu chí. Đầu tiên là gương mặt cho thấy hiện tại và tương lai dành cho điện ảnh ở nhiều góc nhìn. Từ ánh mắt, cử chỉ, mọi thứ của người đó phải có khả năng đánh thức và chinh phục người khác trong nhiều tình huống. Điều nữa là mọi sự chuyển động của các giác quan, cơ thể... phải đặc biệt, sau đó là hình thể và các tiêu chí khác.

Phim này, tôi casting thực địa và chọn được nhiều diễn viên tốt, trong đó có H’Hen Niê. Nhìn cách casting của tôi tưởng dễ nhưng để làm được điều đó không phải ai muốn là làm tới được. Casting ở thực địa là phương pháp gần gũi, thực tế nhất để diễn viên bộc khả năng tối đa của mình trước vai diễn. Khi chọn diễn viên, tôi chỉ quan tâm đến sự phù hợp với vai diễn. Tôi thú nhận phim sẽ có nhiều người đặc biệt với số đo tiêu chuẩn hấp dẫn tham gia. Ai xuất hiện trong phim này, chắc chắn người đó sẽ để lại dấu ấn lớn.

Có vẻ anh thích làm việc với diễn viên nghiệp dư, vì ngoài H’Hen Niê còn siêu mẫu quốc tế Jesscica Minh Anh? Và, trong một bộ phim sử dụng nhiều “người đặc biệt” anh có sợ phim không đạt được như ý?

Bộ phim cũng giống một gia đình. Gia đình có nhiều người mạnh mẽ, tài giỏi nhưng chủ gia đình biết cách dẫn dắt thì sẽ khai thác được tất cả tinh tuý, thậm chí là sự nổi loạn của các thành viên và từ đó sắp xếp có tổ chức, hoàn hảo. Tôi tin là mình có khả năng dẫn dắt các cá tính tạo nên một bộ phim sống động. Thực ra, nhiều diễn viên nổi tiếng, trở thành tượng đài diễn xuất trên thế giới xuất phát điểm không phải từ nghiệp diễn. Tôi luôn muốn vươn tới vẻ đẹp thuần khiết trong các tác phẩm của mình. Và, muốn được điều này, tôi phải tìm kiếm từ những diễn viên mới.

Phim phải có yếu tố nghệ thuật và cần thành công khi ra rạp

Trước đó, Lương Đình Dũng đã quá thành công với Cha cõng con, đạt doanh thu khi ra rạp lại đạt nhiều giải thưởng trong nước lẫn quốc tế. Trong dự án lần này cũng liên quan đến cha và con. Liệu rằng, có sự trùng lặp mô típ?

Tôi làm đề tài này do ảnh hưởng từ gia đình, cha mẹ, anh em tôi yêu thương nhau dù rất vất vả. Chúng tôi vì nhau từ bé cho đến lớn, bây giờ cũng vậy. Thứ quý giá dắt tôi đi đến tận hôm nay là người thân luôn ở cạnh tôi bất cứ khi nào. Gia đình đã tạo ra mơ ước cho tôi, tôi ước sẽ làm được điều gì đó. Tuy nhiên, sau hai phim này, tôi sẽ làm một phim về phụ nữ nói chuyện với nước là Ba mùa mưa, một tiếng sét, kịch bản viết bằng thơ và phân cảnh cảm hứng từ tranh. Tiếp đến là phim kinh dị Ma đói, mật mã 45. Ngoài việc tránh lặp lại chính mình, tôi còn những dấu mốc cần phải chinh phục.

Đạo diễn Lương Đình Dũng cùng “những người đặc biệt” trong dự án mới

Từ trước đến nay, đề tài ấu dâm thường được các đạo diễn khắc hoạ vào tâm lý, nỗi đau. Thế nhưng, anh lại kết hợp ấu dâm với thể loại hành động. Hình như có điều gì đó… sai sai?

Tôi nghĩ đề tài nào cũng có sự gai góc và nhạy cảm. Dưới góc độ phim ảnh, càng gai góc càng nhiều điều kiện để đạo diễn khai thác, sáng tạo nhằm lôi cuốn người xem vào bộ phim. Tôi ấp ủ thực hiện Dự án 578: Phát đạn của kẻ điên lâu rồi. Chỉ riêng cái tên 578, tôi mất nhiều thời gian suy nghĩ. Nó không chỉ là con số đơn thuần, cần có sự đặc biệt riêng để tạo ra sự sinh động trong việc tạo hình của điện ảnh. Nó ẩn chứa nhiều nội dung của bộ phim và tương lai hấp dẫn cho các phần tiếp theo. Thời gian đầu, tôi chỉ dám tiết lộ con số vì sợ mất bản quyền, tiêu đề đầy đủ giờ tôi mới dám nói ra.

Thay vì làm phim tâm lý, tôi chọn thực hiện bằng thể loại hành động với câu chuyện kết nối tình tiết liên tục. Khó khăn là bối cảnh phim trải dài các tỉnh, diễn viên đông và cần hàng loạt tiêu chuẩn nên việc lựa chọn rất vất vả. Phim cần hơn 2 năm chuẩn bị. Tôi có mời chuyên gia quốc tế tham gia phim và họ nhận lời vì bị chinh phục từ kịch bản và sự khác biệt trong các cảnh hành động của bộ phim.

Mỗi người đều đặt ra một mục đích cho riêng mình. Còn anh thì sao?

Tôi từng chia sẻ, sau Cha cõng con, tôi sẽ làm 5 phim nữa. Nếu các phim đó không đoạt giải tại 1 trong 5 liên hoan phim lớn nhất thế giới, tôi sẽ bỏ nghề đi bán nước chè. Những dự án làm phim của tôi đều mang trong mình khát vọng được góp phần đưa điện ảnh Việt Nam đi chinh phục khán giả thế giới. Tôi đã chuẩn bị kịch bản cho những bộ phim lớn để đi thi đấu, như Ba mùa mưa, một tiếng sét... Tuy nhiên, quan điểm xuyên suốt trong sự nghiệp làm phim của tôi là phim cần có yếu tố nghệ thuật nhưng cũng phải thành công khi ra rạp. Tôi chỉ thấy hài lòng khi phim đạt được điều này. Nếu không đoạt giải như tôi đã đưa ra quy ước cho chính mình, tôi sẽ về bán chè, mà tôi lại là người pha chè rất ngon (cười).

Phim không hướng đến khán giả thì làm phim để làm gì?

Từ trước đến nay, mọi người vẫn luôn nghĩ, phim nghệ thuật không dành cho chiếu rạp, thu lợi nhuận và ngược lại. Thế nhưng, anh muốn đạt cả hai. Vậy có tham lam quá không?

Một bộ phim giải trí cũng cần có yếu tố nghệ thuật, đó là sự trân trọng của người làm nghề với khán giả. Hiện, thế giới cũng làm thế. Một bộ phim có doanh thu lớn đồng nghĩa phim đó đến được với nhiều khán giả. Nếu phim của tôi không hướng đến khán giả thì chẳng làm phim để làm gì.