Trong nghệ thuật, có không ít ví dụ khi các sao nhí mãi không thể trưởng thành, vì khán giả đã quen với hình ảnh lúc nhỏ của họ. Nhưng những tên tuổi trẻ này lại cho thấy định hướng lâu dài, sự thay đổi để âm nhạc của họ trưởng thành theo năm tháng, thoát khỏi “ngõ cụt” phai nhạt.

Mỹ Anh 

Vừa tạo được nhiều sự chú ý với single “Got You”, Mỹ Anh đã cho thấy con đường âm nhạc tách biệt và có phong cách rõ ràng, bứt khỏi áp lực khi là con nhà nòi của bộ đôi nghệ sĩ Mỹ Linh – Anh Quân. Sinh năm 2002, từ nhỏ Mỹ Anh đã là cái tên thu hút truyền thông, khi thường xuyên theo mẹ lên sân khấu trình diễn. Có thể nói, âm nhạc đã đi cùng Mỹ Anh từ khi còn nhỏ và áp lực cũng lớn hơn. Nhưng nữ ca sĩ “Got You” đã bày tỏ, khi bắt đầu những bước chân trong nghề, Mỹ Anh nhận ra rằng chịu áp lực là một phần trong ngành âm nhạc. Đó cũng là một điều Mỹ Anh đang làm quen.

Hiện tại, Mỹ Anh đang theo học nhạc chuyên nghiệp tại Mỹ và muốn trở thành một nhà sản xuất âm nhạc nữ. Ngoài tư duy, Mỹ Anh cho thấy khả năng nhìn nhận thị trường, khi nhạc Việt chưa có nhiều sản xuất nữ. Như ca sĩ Tùng Dương từng nhận xét về giọng ca của Mỹ Anh: “Một thế hệ mới đầy triển vọng cho nhạc Việt. Thời của các con hơn thế hệ các cô chú là biết làm từ A đến Z - từ vocalist, composer tới musician rồi producer”. Điều đó cho thấy, Mỹ Anh gần như tự định hình màu sắc âm nhạc lẫn có sự am hiểu với con đường mà mình đang theo đuổi.

Thiên Khôi

Gắn liền với hình ảnh cậu bé Maika, từ nhỏ Thiên Khôi đã được đánh giá là thế hệ tiềm năng kế tiếp của nhạc Việt, khi có khả năng sáng tác tốt, cảm thụ âm nhạc nhạy bén và chơi được nhiều nhạc cụ. Được biết, đam mê âm nhạc của Thiên Khôi được truyền cảm hứng rất nhiều từ ba mẹ của mình. Do đó, Thiên Khôi được tạo điều kiện hoạt động âm nhạc từ rất sớm. Những nghệ sĩ hàng đầu như Mỹ Tâm, Cẩm Ly đều nhận xét Thiên Khôi có nhiều nhiều triển vọng, với chất giọng vang và ấm.

Kể từ sau khi đăng quang cuộc thi “Vietnam Idol Kids 2017”, Thiên Khôi không ngừng nỗ lực để thoát khỏi danh xưng “ca sĩ nhí” và tập luyện cật lực để giữ giọng hát vì tuổi dậy thì. Thật may mắn là giờ Thiên Khôi vẫn có thể hát tốt nhiều thể loại nhạc. Qua mỗi dự án âm nhạc, người nghe có thể thấy được sự tiến bộ của Khôi.

Trong ca khúc “Xa em” vừa phát hành, nam ca sĩ sinh năm 2005 đã cho thấy sự trưởng thành và chững chạc trong âm nhạc lẫn phong cách thời trang. Hiện tại, Thiên Khôi đang thử nghiệm ở nhiều dòng nhạc để định hình cá tính của mình. 

Pháo

Được mệnh danh là “công chúa Underground”, Pháo tên thật là Nguyễn Diệu Huyền, đang tạo được sức hút lớn sau khi nhận được 4 chọn từ các huấn luyện viên tại chương trình “King Of Rap”.

Sinh năm 2003, trước đó Pháo đã có thời gian hoạt động năng nổ với các ca khúc mang đậm chất Underground. Trong đó, “2 Phút Hơn” giúp Pháo ghi dấu ấn với người nghe, khi ca khúc nhanh chóng lên top các bảng xếp hạng âm nhạc và thu hút hàng chục triệu lượt xem trên YouTube. Pháo còn kết hợp với nhiều DJ như Wach, Masew, CM1X ra những bản remix “2 Phút Hơn” đầy cuốn hút.

Ấn tượng chung trong phong cách âm nhạc của Pháo là sự chắc chắn trong cách hát nhưng cũng có nét lém lỉnh. Khác với bẻ ngoài mong manh, Pháo dùng âm nhạc để nói thay những suy nghĩ của bản thân trong cuộc sống. Đó là lý do chất liệu nhạc Pháo sử dụng dễ chạm vào số đông người nghe. Chỉ những chặng đua đầu tiên tại “King Of Rap”, Pháo đã cho thấy mình là một đối thủ đáng gờm và hứa hẹn sẽ còn nhiều bứt phá trong âm nhạc, có thể vượt qua khuôn khổ Undergound.

Winner (P336 Band)

Tên thật là Nguyễn Chiến Thắng, Winner dù chỉ mới sinh năm 2002 nhưng đã sở hữu nhiều sản phẩm âm nhạc chung với nhóm P336 như “Đừng ngại ngùng”, “Khám phá những chân trời”, “Chỉ một lần sống” và dự án riêng “Anh không thèm chấp đâu” và “WIND”. Winner cùng P336 Band đã đạt 2 giải Mai Vàng cho hạng mục “Nhóm nhạc được yêu thích nhất” năm 2017 và năm 2019. Được đánh giá là một trong những thành viên hút fan của P336, Winner vừa có khả năng sáng tác ổn, hát live tốt và giọng hát ổn định khi không bị ảnh hưởng nhiều vì vỡ giọng.

Hiện tại, song song cùng các hoạt động cùng P336, Winner vẫn tiếp tục các dự án âm nhạc riêng. Đây là cách để Winner xây dựng hình ảnh cá nhân, có thể thoải mái “vùng vẫy” trong không gian sáng tạo của bản thân. Tất nhiên, Winner vẫn ưu tiên cho các hoạt động chung của nhóm. May mắn của Winner và P336 là không bị bó buộc trong hình ảnh nhóm nhạc nhí. Thay vào đó, Winner hướng tới sự đa dạng trong âm nhạc, ngày càng trưởng thành hơn. Winner cùng P336 hứa hẹn sẽ là nơi đào tạo ra nhiều nhân tố tài năng cho nhạc Việt trong tương lai.

Piggy

Mới sinh năm 2012, Piggy tên thật là Lê Nam Anh, vừa trở thành hiện tượng trên mạng xã hội TikTok khi ca khúc “Đi học thêm” bất ngờ tạo thành trend. Ca khúc này được sản xuất bởi Sony Tran và viết lời bởi Gizmo, Piggy mang đến sự đáng yêu vô đối trong cách rap. Có thể nói, Piggy chính là “thỏi nam châm” thu hút người nghe, khi bài hát được viết hợp với cậu bé 8 tuổi này. Được biết, khi mới ra mắt, “Đi học thêm” chưa tạo nhiều chú ý mãi đến khi giai điệu bài hát “vụt sáng” trên TikTok.

Dù chỉ mới bắt đầu tham gia ca hát, nhưng gia đình không tạo áp lực, khi để Piggy thoải mái khám phá thế giới âm nhạc của mình. Mỗi ca khúc mà Piggy trình diễn đều được cân nhắc để phù hợp với đúng lứa tuổi. Với thế hệ nghệ sĩ sinh sau năm 2000, nền tảng mạng xã hội luôn là bệ phóng để giới thiệu tài năng của họ đến công chúng. Piggy cũng là một trong số đó. Dù chưa có thể nhận định nhiều về tương lai nhưng Piggy vẫn là tài năng nhí hiếm hoi của dòng nhạc Rap Việt hiện tại.