Nhà nghèo nhưng có cây bút Hero cũng đem cho bạn

Được biết, thời gian gần đây, chị có nhiều công tác thiện nguyện có ý nghĩa dành cho cộng đồng. Không rõ xuất phát từ đâu, một nữ danh hài nổi tiếng lại dành nhiều thời gian cho công tác thiện nguyện như vậy?

Thực ra, mọi việc đều xuất phát từ tính cách của mỗi người. Tôi có sự yêu thương và đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn nên làm được tới đâu thì làm. Có những lúc, tôi tự lập kế hoạch và làm những chương trình nho nhỏ. Có khi, tôi đi chung với những đoàn thiện nguyện.

Khoảng thời gian này, tôi đã sinh sống hẳn ở Việt Nam nên tôi sẽ tự làm nhiều hơn. Tôi sẽ đứng ra kêu gọi mọi người cùng làm. Thực sự, nhờ làm nghệ sĩ, tôi được nhiều người ủng hộ hơn. Từ đó, việc thiện nguyện trở nên thuận lợi.

Trong giới nghệ sĩ, tôi cũng chỉ mới làm nho nhỏ thôi, chứ làm nhiều và giỏi phải nhắc đến Đại Nghĩa. Đại Nghĩa làm được lâu nay với các dự án lớn. Tôi chỉ làm những dự án nho nhỏ, cho người nghèo cái này cái kia thôi, chứ làm thiện nguyện như xây nhà xây cầu… mới thực sự to lớn, tạo được những điều tốt đẹp cho mọi người.

Danh hài Thúy Nga vào vai bà già rất dễ thương.

Có một câu chuyện hay người nào đó truyền cảm hứng để chị có tấm lòng hướng về cộng đồng?

Từ nhỏ, tôi được tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh khó khăn xung quanh và được thấy, chứng kiến nhiều nơi còn khó khăn, cần sự giúp đỡ khi tham gia hành trình của những đoàn thiện nguyện. Ý nguyện và tâm của tôi muốn làm điều đó thì sẽ thực hiện.

Từ nhỏ, tôi đã thích những công việc thiện nguyện. Tôi không chịu bất kỳ cú sốc nào để thay đổi. Tất cả từ tâm nguyện của tôi.

Ngày trước, mẹ tôi cũng thường nói: “Con nhỏ này, nhà có cái gì mà ai xin là xách đi cho hết trơn”.

Có lẽ, gia đình chị thuộc diện dư dả nên tấm lòng của chị dễ dàng dang rộng với những hoàn cảnh bất hạnh khác?

Cũng không dư dả gì đâu, thời bao cấp, nhà tôi nghèo lắm. Nhà tôi cũng đâu có gì ăn đâu nhưng mà trong nhà được ai cho gì, mẹ cất để đó là tôi lấy cho bạn. Nhà có bịch kẹo để cả nhà ăn, tôi cũng lấy đi cho.

Ngày trước, nghèo lắm, đứa trẻ nào có cây viết máy Hero thực sự rất quý. Tôi viết chữ đẹp nên được mẹ thưởng một cây viết máy Hero. Cây viết đó đắt tiền lắm. Vậy mà, khi tôi lấy ra xài, bạn tôi khen đẹp và xin, tôi liền lấy cho mà không kịp suy nghĩ.

Đêm đó về, tôi bị mẹ cho ăn roi cả đêm. Mẹ đánh tôi lên bờ xuống ruộng. Vừa đánh mẹ vừa mắng, nhà nghèo mà còn xách đồ đắt tiền cho bạn. Đợt đó, ông ngoại vào chơi thấy tôi bị mẹ đánh với tội cho bạn viết. Thế nên, mùa hè năm đó, tôi ra bắc chơi thì được ông mua cho một chục cây viết Hero.

Bây giờ, con gái tôi cũng y chang tôi ngày nhỏ. Bút viết mà bé đang cầm trên tay, ai xin cũng đưa cho. Thấy vậy, tôi cũng vui nhưng tôi dạy cho bé hiểu cái gì cần cho và cái gì biết giữ cho mình. Chứ có hôm về, cặp đi học của bé không còn cái gì luôn. Tôi nghĩ, trời ơi sao nó giống mình ngày xưa quá.

Như chị chia sẻ lúc nãy, có vẻ như trong các công tác thiện nguyện, chị rất thần tượng anh Đại Nghĩa?

Tôi thần tượng Đại Nghĩa lắm. Mỗi lần Nghĩa làm gì, tôi đều ngưỡng mộ. Thực ra, Đại Nghĩa của trước đây khác hoàn toàn với Đại Nghĩa bây giờ. Ngày trước, Đại Nghĩa mở nhà hàng ốc nhưng tự nhiên Nghĩa bỏ nhà hàng đó. Tôi không biết có điều gì đó xảy ra với Đại Nghĩa, làm Nghĩa thay đổi hoàn toàn. Đại Nghĩa chuyển sang ăn chay và làm việc cho đến bây giờ.

Đại Nghĩa dùng năng khiếu vẽ tranh để lấy tranh đó bán, đấu giá gây quỹ thiện nguyện. Tôi thấy Đại Nghĩa rất giỏi. Công đức mà Nghĩa dành cho công tác từ thiện rất lớn. Tôi rất ngưỡng mộ. Hình ảnh và việc làm của Đại Nghĩa đáng học hỏi và noi theo.

Làm việc thiện bằng trí

Trong suốt quá trình hoạt động thiện nguyện, chị từng gặp hoàn cảnh nào khó khăn đến mức khiến chị phải rơi nước mắt?

Có chứ, nhiều lắm. Khi đến những địa phương khó khăn, nhìn thấy trẻ em nhem nhuốc, tôi khóc nhiều lắm. Cảm xúc của mình dâng lên quá lớn, cứ có cảm giác không biết làm sao cho đủ để lo cho toàn thể.

Thấy tôi làm từ thiện, nhiều người cũng nhắn tin xin cái này cái kia nhưng mình không có cho phép bản thân giúp họ. Bởi, tôi làm từ thiện là phải tận tay tận mặt, mình thấy mình chứng kiến mới làm, chứ có nhiều người không thực sự khó khăn.

Tôi nghĩ, ngoài làm việc thiện bằng cái tâm, mình còn phải dùng cái trí nữa. Mình phải nhìn, phải hiểu rõ vấn đề đó thật hay không thật, hay là người ta mượn danh mình. Làm từ thiện dùng lòng từ bi nhưng trí của mình để nhận định. Hiểu rõ vấn đề để làm, nhiều lúc mình làm sai trái, đặt đồng tiền không đúng chỗ thì lại là vô minh.

Thúy Nga vốn có sắc vóc và xinh đẹp.

Người ta thường nói làm việc để tích đức tích phước cho con cái, cho bản thân. Không biết chị có suy nghĩ như thế khi tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện?

Tôi không mong cầu nhiều vào điều đó. Tôi làm tốt thì đâu cần đền đáp. Chủ yếu, tôi phải xây dựng hình ảnh để con cái học hỏi theo. Từ đó, con cái noi gương theo, thông cảm được với những hoàn cảnh khó khăn xung quanh.

Mỗi lần tham gia các chương trình từ thiện, tôi luôn cho con gái theo. Thường, tôi sẽ giải thích, chỉ bảo cho con biết việc các bạn cùng trang lứa với con gặp rất nhiều khó khăn nhưng vẫn nỗ lực học tập. Để từ đó, con cố gắng học hơn. Tôi lấy những hình ảnh đó làm gương, dạy con mình.

Có người nói nghệ sĩ làm từ thiện chủ yếu để đánh bóng tên tuổi, chị sẽ phản ứng ra sao khi bị nói như thế?

Khi làm việc thiện, tôi không đặt nặng việc người ta đánh giá mình thế nào. Tôi làm là làm cho mọi người và làm cho tâm nguyện của mình, chứ không quan trọng miệng đời, 10 người 10 ý mình đâu có theo được họ. Miễn sao công việc của tôi hoàn thiện, còn họ nghĩ gì kệ họ, tâm họ vướng mắc gì là chuyện của họ. Tôi lo cho phận sự, làm được việc gì tốt thì làm.

Chị làm mẹ đơn thân, chắc chắn cuộc sống gặp nhiều khó khăn nhiều mặt hơn các đồng nghiệp khác. Vậy việc thường xuyên hoạt động thiện nguyện có ảnh hưởng đến công việc và gia đình của chị không?

Không, các hoạt động thiện nguyện không ảnh hưởng đến công việc và gia đình của tôi. Khi sắp xếp được thời gian, tôi sẽ tham gia còn không sắp xếp được tôi không góp mặt. Quan trọng, việc thiện nguyện của tôi có nhiều bàn tay giúp đỡ, chứ không phải một mình tôi làm. Thế nên, tôi cũng không lo lắng lắm. Ăn bao nhiêu cho đủ, sống bao nhiêu cho đủ. Biết cách khéo léo sắp xếp thì kiểu gì mình cũng làm được hết.

Thỉnh thoảng con gái vẫn hỏi về cha

Một nữ nghệ sĩ khi làm mẹ, đặc biệt là làm mẹ đơn thân thì có gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc con cái không?

Không khó khăn, đơn giản thôi. Tôi nghĩ mình thấy đơn giản thì sẽ đơn giản. Khó khăn ở thời điểm bé còn nhỏ thôi, một mình tôi bươn chải rất cực khổ. Thời điểm khó khăn, tôi cho rằng đã qua rồi, không suy nghĩ tới. Tính tôi cái gì đã qua thì cho qua, chỉ nghĩ đến tương lai.

Hơn một năm nay, tôi đã đưa con về Việt Nam sinh sống nên cũng có gia đình hậu thuẫn. Thế nhưng, khó ở chỗ, tôi không ở gần con để quan tâm con nhiều. Mỗi khi được gần con, tôi hay hỏi han chăm sóc, xem con cần gì, cái con thích và không thích. Đặc biệt, con tôi lại không có người cha bên cạnh nên việc quan tâm của người mẹ dành cho con cực kỳ quan trọng.

Tôi phải luôn kề cận bên con để con có cảm giác không bị thiếu thốn tình thương. Tôi vừa làm cha vừa làm mẹ, cố gắng bù đắp cho con.

Có khi nào bé nũng nịu, trách chị đi diễn nhiều, bỏ bé một mình?

Có, thỉnh thoảng, bé cũng nói. Bé nói: “Ồ, sao lâu nay, mẹ đi quay hoài vậy. Đêm nào, con cũng ngủ trước, không được ngủ với mẹ, sáng con ngủ dậy thấy mẹ nằm kế bên như một bà tiên”.

Nhiều hoàn cảnh làm cha, làm mẹ đơn thân thường chia sẻ, mỗi lần con hỏi đến đối phương, họ thường rơi nước mắt. Vậy, chị có buồn, chạnh lòng mỗi khi con nhắc đến cha?

Thỉnh thoảng bé vẫn hỏi về cha. Con nít mà, lâu lâu, bé cũng hỏi nhưng tôi có cách nói.

Bé xinh xắn, dễ thương quá, chị có lo sau này bé theo nghề của mình, rồi khổ không?

Tôi cũng lo. Tôi theo nghề nhưng lại sợ con theo nghề. Tuy nhiên, con theo nghề của tôi thì cũng vừa vui, vừa lo. Bất kỳ cha mẹ nào có con làm nghệ sĩ đều lo, chính tôi con tôi theo nghề tôi cũng lo.

Nghề cũng phức tạp, không đơn thuần

Có vẻ như khi bước vào nghề, những điều người nghệ sĩ trải nghiệm khác hoàn toàn với lúc mình ở ngoài và mơ mộng?

Khác nhau nhiều lắm. Giống như, những suy nghĩ trước khi vào nghề đơn giản quá nhưng khi vào nghề rồi, tôi thấy mọi thứ không đơn giản như mình nghĩ. Nghề cũng phức tạp, không đơn thuần.

Thúy Nga tươi vui, xinh đẹp như vậy chắc lúc vào nghề cũng phải “né tránh” nhiều cạm bẫy?

Không, tôi may mắn không gặp bất kỳ cạm bẫy nào. Chắc người ta thấy tôi “khùng” quá nên sợ mà né ra. (Cười lớn).