Cùng chồng – đạo diễn Victor Vũ trải qua không ít thăng trầm trên con đường sự nghiệp, Đinh Ngọc Diệp luôn chuẩn bị tinh thần chia sẻ cùng chồng ngay cả lúc vui lẫn buồn, thậm chí che chở cho anh khi cần thiết.

Luôn bên cạnh chồng ngay cả lúc vui lẫn buồn

Có vẻ như Đinh Ngọc Diệp đang rất hạnh phúc với thành công của chồng ở thời điểm này?

Giai đoạn này, giờ phút này có lẽ là thời điểm tôi cảm thấy vui nhất và tự hào về ông xã nhất. Tất nhiên, hai vợ chồng tôi đã trải qua nhiều thăng trầm trong bước đường sự nghiệp của anh. Là vợ, tôi luôn chuẩn bị tinh thần, những lúc vui thì mình cứ vui, khi có gì không may mắn, tôi vẫn luôn bên cạnh anh ấy để tiếp sức, an ủi, thậm chí che chở cho anh. Tôi và anh Vũ sẽ luôn ứng xử và yêu thương đối phương như vậy.

Trong cuộc sống, các cặp đôi nghệ sĩ rất hòa hợp nhưng khi cùng làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, cả hai thường xảy ra tranh cãi, bởi đôi bên đều có cái tôi riêng trong công việc. Không biết Diệp và đạo diễn Victor Vũ có xảy ra tranh luận khi làm việc cùng nhau?

Về tính cách, ở những giai đoạn đầu, lúc mới tìm hiểu nhau, chúng tôi cũng có ít nhiều sự khó hiểu và một chút gì đó phật ý. Bởi, chúng tôi chưa biết cách, chưa hiểu hết trọn vẹn tính cách của đối phương. Chỉ sau một vài tháng tìm hiểu, khi cả hai mở lòng và biết lắng nghe, biết nghĩ cho người kia thì mọi thứ hầu như không còn chút xíu nào gây gổ hay giận dữ, hoặc không ưng ý với nhau nữa.

Trong công việc, chúng tôi việc ai nấy làm, chẳng hạn như, anh Vũ chuyên về sáng tạo nghệ thuật. Những bộ phim của anh, anh luôn hỏi tôi đầu tiên, anh luôn hỏi “em nghĩ sao?”. Tôi rất vô tư và nói những gì mình thích và không thích.

Anh luôn luôn lắng nghe và biết điều gì cần chắt lọc, đúng hay sai, giữ lại cái gì, không nên làm cái gì… Anh tự cân nhắc và có quyết định riêng của anh và Diệp hoàn toàn tôn trọng. Trong lĩnh vực của anh Vũ, anh là người quyết định sau cùng và ngược lại, những gì liên quan đến lĩnh vực của Diệp như hoạt động sản xuất, truyền bá, quảng bá bộ phim, về câu chữ, văn viết hay chứng từ… thì anh biết tôi đã cố hết sức và tập trung vào làm một cách cẩn thận. Từ đó, anh hoàn toàn tin tưởng và giao cho Diệp.

Đinh Ngọc Diệp.

Diệp có góp ý vào quá trình tuyển chọn diễn viên cho những bộ phim mà Victor Vũ làm đạo diễn?

Diệp không quyết định lựa chọn nhưng sau tất cả, anh luôn luôn giới thiệu cho Diệp và hỏi tôi thấy những người đó như thế nào. Diệp cũng nói lên cảm nghĩ của mình với cương vị một người phụ nữ, người vợ, chứ không phải như một người giữ vai trò điều hành hay quyết định.

Diệp chỉ nói, bạn kia xinh, bạn kia diễn hay đó. Anh luôn cho tôi xem những cuốn phim mà các bạn casting, những bức ảnh hay quá trình tập luyện của các bạn và tôi có chia sẻ những cảm nghĩ của mình. Tôi cũng tin bản thân có óc quan sát và một nhạy cảm nhất định để có thể phụ với anh bằng sự góp ý kiến nhẹ nhàng. Tất nhiên, quyết định cuối cùng vẫn ở anh.

Thời điểm nào Ngọc Diệp biết anh Victor Vũ sẽ làm phim Mắt Biếc và cảm xúc của bạn lúc đó như thế nào?

Hơn 2 năm trước, anh Victor Vũ có chia sẻ với tôi, anh được mời thực hiện bộ phim Mắt Biếc. Vừa nghe, tôi đã rất thích thú và đốc thúc anh sớm thực hiện. Thế nhưng, anh nói tôi phải bình tĩnh và từ từ.

Anh phải nghĩ ra một cách kể chuyện thật hay và đặc sắc thì mới bắt đầu làm. Bởi vì, cuốn sách này quá hay và quá độc đáo, mình làm mà phụ lòng khán giả thì cũng không được. Cuối cùng, sau nhiều năm chờ đợi, anh đã tìm ra một cách kể chuyện mà anh hài lòng. Và, giấc mơ của Ngọc Diệp cũng như nhiều bạn yêu Mắt Biếc đã được thực hiện.

Trước khi hoàn thành bộ phim Mắt Biếc, Đinh Ngọc Diệp chắc chắn có những tiêu chí và kỳ vọng dành cho dự án. Đến giờ, khi bộ phim đã công chiếu, Diệp nhận thấy những kỳ vọng mình đưa ra đã đạt được chưa?

Thực sư, đôi khi mình trong cuộc, tham gia từ bước kịch bản, những ngày quay, ngày sản xuất phim, cho đến phần hậu kỳ, tôi chứng kiến quá nhiều khiến bản thân cảm thấy cảm xúc bị chai, có những thứ mình muốn đòi hỏi hơn, có nhiều điều mình và anh Vũ chia sẻ, rồi cùng nhau tìm cách trau chuốt các phân đoạn, những phần mình muốn đẩy lên nữa.

Thế nhưng, đến khi xem phim chung với khán giả, tôi mới biết cái gì mới thực sự hiệu quả, chi tiết nào, câu thoại nào, đoạn nào thực sự đắt giá… Những thứ đó, mình không đoán trước được đâu. Tâm lý và thị hiếu khán giả, mình chỉ có thể nắm ở mức tiệm cận thôi, chỉ đợi đến lúc khán giả xem và có những đánh giá thì đó mới là kết quả thực sự mà mình cần biết.

“Anh Vũ không bao giờ chịu dừng lại”

Đến hiện tại, vợ chồng bạn đã nhận được sự ủng hộ như thế nào từ khán giả của bộ phim?

Từng ngày từng giờ, cứ rảnh, tôi lại mở điện thoại ra xem, đọc và nghiên cứu mọi người nói gì từ những bình luận nhỏ nhất, cho đến những bài lớn hay những câu truyền miệng mà mình được nghe, bạn bè nhắn tin. Thậm chí, những người ở nước ngoài biết tin đã lật đật mua vé chạy về để xem phim cho kịp. Thực sự, tôi hạnh phúc và vui, chúng tôi cũng có những điều cần tiếp thu. Thế nhưng, hiện tại, tôi thấy hài lòng và rất tự hào về anh Vũ. Bởi vì, câu chuyện này quá khó mà anh đã chinh phục được những người khó tính nhất, có người đòi hỏi cao về văn chương, về tâm hồn và chiều sâu trong cuộc sống cũng đã hài lòng. Điều đó mới là kết quả mà mình gặt hái.

Victor Vũ và Đinh Ngọc Diệp có đặt ra một mức doanh thu nào đó khi mình hoàn thành một bộ phim?

Chúng tôi không dám đặt ra doanh thu, chỉ là từng ngày cộng số, rồi đếm. Ngay từ đầu anh Vũ đã nói, Mắt Biếc là một tác phẩm văn học kinh điển, đơn giản nội tâm, không cao trào, không khúc mắc, không nhiều yếu tố ly kỳ và hẳn nhiên không có yếu tố thương mại nhưng mà nó vẫn có chỗ đứng nhất định.

Điều khiến anh hạnh phúc nhất là bộ phim một lần nữa khẳng định, những tác phẩm nguyên tác của văn học Việt Nam đi thẳng vào đời sống, tâm hồn và những gì gần gũi nhất, mộc mạc nhất vẫn luôn đúng và khiến mình hài lòng nhất. Nếu làm phim theo công thức, theo yếu tố thị hiếu hay chạy theo yếu tố thương mại mà phim thắng thì cũng vui không bằng bộ phim này.

Gia đình hạnh phúc của Đinh Ngọc Diệp.

Diệp có thấy càng ngày ông xã của bạn – đạo diễn Victor Vũ càng đặt bản thân vào những thử thách khó khăn mới. Bạn có lo lắng anh ấy sẽ khó vượt qua những cột mốc thành tựu do chính mình tạo ra?

Vâng, về tính cách của anh Vũ, tôi là người hiểu rõ nhất, anh không bao giờ chịu dừng lại, anh luôn muốn mình trở thành người tiên phong. Nếu như anh ngại khó và chỉ làm những dự án an toàn hoặc chỉ đáp ứng yếu tố bán vé thì thực sự, bản thân anh sẽ cảm thấy thụt lùi.

Cho nên, tôi biết, sau dự án này, có thể hôm nay dự án này nhận được kết quả tốt nhưng với những dự án tiếp theo, chúng tôi luôn chuẩn bị tinh thần đón nhận thất bại. Con đường chúng tôi chọn giống như kim đồng hồ có lúc lên lúc xuống nhưng đó cũng là niềm vui.

Hôm qua, anh có nói cùng tôi, với một bộ phim không có kết quả tốt mình học được rất nhiều nhưng với một bộ phim có kết quả tốt, mình còn học được nhiều hơn nữa. Nghĩa là, từng ngày, mình vừa làm vừa học và không nói trước được gì ở tương lai.