Muôn kiểu tìm con theo “đường âm”

Gặp nhau sau khi thăm cô vợ đang điều trị chứng trầm cảm tại bệnh viện Tâm thần TP.HCM, anh N.V.K., 32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hoá buồn bã tiết lộ chuỗi ngày “tìm con” theo phương pháp tâm linh. Anh nói, chính những chuỗi ngày tối tăm ấy khiến chị C., vợ anh mắc chứng trầm cảm nặng. “Tôi kể ra nỗi đau của mình với hy vọng những ai đang tin điều chúng tôi từng tin thì hãy dừng lại. Tìm con, cầu con bằng tâm linh chỉ đem lại nỗi buồn, tiền mất tật mang mà thôi”, anh K. tiết lộ. Trước đó, sau nhiều năm kết hôn mà chưa có con, anh chị C. chịu nhiều áp lực từ đôi bên gia đình.

Trước những áp lực ngày càng lớn, anh chị đã nhiều lần đến các bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ. Anh K. được bác sĩ cho biết mắc chứng tinh trùng yếu nên khó có con. Tuy nhiên, lý do ấy không thuyết phục được gia đình anh, đặc biệt là những người mang suy nghĩ cổ hủ. Anh được khuyên rồi ép buộc theo biện pháp tâm linh mà người trong giới thường gọi là tìm con theo đường âm. Anh kể: “Lúc đó, chúng tôi cũng mong con lắm, ai nói gì cũng nghe và thử theo. Có nhiều cách để cầu con theo đường âm lắm. Song, chúng tôi chọn cách theo một ông thầy nổi tiếng. Thầy nói, chúng tôi phải làm lễ cầu con. Làm lễ cực lắm, đi từ 3h sáng đến 10h đêm mới xong. Tôi đi lễ tại Chùa Tiên ở tỉnh Hoà Bình, Phủ đồi ngang ở Ninh Bình, đền Cô đôi thượng ngàn, ...Mỗi lần đi đều đi theo chỉ dẫn của thầy và rất tốn kém”.

Tìm hiểu thực tế, PV nhận thấy, ngoài việc tin theo một thầy, bà nhất định, những cặp vợ chồng hiếm muộn còn thực hiện vô số biện pháp tâm linh một cách mê tín. Trao đổi với PV, anh K. cho biết, trước khi theo thầy, anh và vợ từng được một người hướng dẫn cầu con ở nghĩa địa có mộ trẻ sơ sinh vừa mất. “Người này nói rằng, khi đêm về, vợ chồng cầu con đến ngã tư đường thắp nén nhang. Đợi đường không có ai cả hai cùng thành tâm khấn: “Con ơi lên đi, ba mẹ cõng về nhà cho ấm”. Sau đó ngồi đợi vài phút rồi người vợ ôm bụng như đang có mang trở về nhà. Một cách khác là tìm xem nơi mình ở có nghĩa địa nào vừa chôn trẻ sơ sinh mới mất hay không. Nếu có thì hai vợ chồng đến đó vào ban đêm rồi thắp nhang, cầu cho em bé đó về làm con của mình”, anh K. kể lại.

Một góc nghi lễ cầu con tại chùa Ngọc Hoàng, TP.HCM.

Trong khi đó, vợ chồng anh chị H.T.Q., 29 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM thực hiện phương pháp cầu con bằng đường âm “ở mức sử dụng mẹo vặt dân gian”. Chị Q kể: “Mong con quá nên ngoài việc đi đường dương (đi khám, uống thuốc điều trị hiếm muộn – PV), chúng tôi cũng đi đường âm. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chỉ áp dụng mẹo vặt của dân gian như: ăn trộm đồ của trẻ sơ sinh đang trong tháng, ra chợ mua 5 loại trái cây bất kỳ, tính tiền, để đó nói sẽ quay lại lấy sau rồi đi luôn không quay đầu lại, mua trái bầu tươi, khô về để ở góc nhà, nhờ người nào đó có nhiều con đến nhà trồng giúp mình một cái cây, … Nói chung, mấy cái này không phải mê tín mình làm cho hai vợ chồng giải toả tâm lý, kết hợp đường âm lẫn đường dương sẽ hiệu quả hơn”.

Trở thành nạn nhân của chính mình

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, khi những biện pháp theo “đường âm” nói trên chưa mang lại hiệu quả, nhiều người sớm trở thành nạn nhân của chính sự cả tin của mình. Anh K. cho biết, sau một thời gian tin theo thầy bói, anh và vợ bỏ tiền của, thời gian, sức lực đi nhiều chùa, đình, miếu cúng, soạn lễ xin con. Tuy nhiên, càng hy vọng anh chị càng thất vọng khi vẫn chưa có tin vui. Anh K. kể: “Mỗi lần đi lễ về, chúng tôi được thầy nói là thần phật đã chứng lòng thành và cứ về nhà tịnh dưỡng, đợi ngày có tin vui. Thế nhưng, chúng tôi đợi chờ rồi thất vọng. Sau cùng, thầy phán vợ tôi có vong của một bé gái theo. Vong này ngăn cản việc vợ tôi thụ thai. Điều này khiến vợ tôi mệt mỏi rồi đâm ra cáu gắt. Sau cùng, cô ấy mắc chứng trầm cảm nặng”.

Nguy hiểm hơn, nhiều đôi vợ chồng thậm chí mắc bệnh tâm thần sau khi bỏ nhiều thời gian, đặt niềm tin tuyệt đối vào các biện pháp tâm linh đến mê tín dị đoan để cầu con. Chị Q. chia sẻ, trong thời gian cầu con, chị thường lên mạng xã hội kết bạn, trò chuyện với những người cùng cảnh ngộ. Tại đây, chị nghe và chứng kiến nhiều trường hợp những người phụ nữ trở thành nạn nhân của việc tìm con theo đường âm. “Trên các hội nhóm tìm con, những vợ chồng hiếm muộn thường chia sẻ với nhau những câu chuyện, áp lực của mình. Tôi còn nhớ trường hợp của chị L.T. quê ở Lâm Đồng từng phát điên vì cầu con theo cách đến nghĩa địa, khấn xin thai nhi vừa mất nhập vào người mình. Chị này thường xuyên đến nghĩa địa, thắp nhang rồi nằm lại bên ngôi mộ thai nhi vừa mất với niềm tin tuyệt đối sẽ giúp chị nhanh chóng thụ thai. Thế nhưng mãi vẫn không có kết quả lại bị gia đình người thân ngăn cản, chửi bới khiến chị trầm cảm rồi chuyển sang tâm thần”, chị Q. kể.

Tin theo kinh nghiệm dân gian, chị Q. mua bầu về để khắp nhà để sớm thụ thai.

Dưới góc nhìn khoa học, bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa T3, bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho biết: “Chuyện vợ chồng hiếm muộn rồi tìm đến tâm linh như đi chùa, nhà thờ cúng bái đã có cả ngàn năm trước. Việc hiếm muộn là nguyên nhân khiến những cặp vợ chồng ấy mắc chứng trầm cảm là điều dễ hiểu. Nếu đã rơi vào trường hợp này, họ lại tiếp tục tốn tiền, của để chạy theo phương pháp tâm linh như báo nói và không đem lại kết quả thì chỉ làm cho chứng trầm cảm thêm nặng. Hiện nay, xã hội văn minh hơn trước rất nhiều rồi. Những cặp vợ chồng hiếm muộn nên biết đến các phương pháp khoa học như: thụ tinh ống nghiệm, ... trước. Khi các biện pháp này không đem lại kết quả họ thường chuyển sang tâm linh hoặc họ có thể thực hiện 2 phương pháp song song. Đương nhiên, phương pháp tâm linh tôi muốn đề cập ở đây là việc làm mang tính giải tỏa tâm lý để con người bớt căng thẳng, tâm lý thoải mái,... chứ tôi không cổ xúy việc làm mê tín di đoan, phản khoa học”.

Cùng nhận định trên, nhiều chuyên gia tư vấn sức khỏe sinh sản cho biết, trong quá trình điều trị hiếm muộn, tâm lý là yếu tố được đánh giá cao. Nếu tâm lý không thoải mái, nặng nề có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ thai. Do đó, việc những người này tìm đến phương pháp tâm linh với mục đích có được sự thanh thản, nhẹ nhàng và niềm tin mãnh liệt vào việc sẽ mang thai sẽ biến thành liệu pháp tinh thần mạnh mẽ. Nếu kết hợp liệu pháp tinh thần này với việc điều trị bằng thuốc, các phương pháp khoa học, việc thụ thai có thể dễ dàng hơn.

Cầu con cũng cần tỉnh táo, sáng suốt

GS.TS Vũ Gia Hiền, trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn hoá – Du lịch cho biết: “Khi “đuối sức”, mất hết hy vọng, con người thường tìm đến yếu tố tâm linh để cầu xin. Xét cho cùng, đó là điều hết sức bình thường, dễ hiểu. Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu và tỉnh táo là không phải cứ xin là được. Và, cầu xin cũng không có nghĩa là tin theo, thực hiện những phương thuật, bí thuật mê tín, tà ma, cúng bái, lễ lộc mà nên đi cầu xin theo nghĩa trong sáng. Ngoài ra, trong lúc này, những người hiếm muộn có thể dễ dàng trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo. Bởi, lúc này, tinh thần họ đang yếu, dễ bị tác động, dụ dỗ từ những cá nhân, tổ chức lừa đảo. Do đó, cầu con cũng cần tỉnh táo, sáng suốt dù đang thực hiện theo phương pháp nào”.

H.N