Viết hàng trăm kịch bản từ cách học lỏm

Ngôi nhà nhỏ khang trang được nghệ sĩ Vũ Thanh thuê trọ nằm ở quận 8, cách biệt với trung tâm thành phố. Mỗi lần đi diễn, ông đều chạy xe hơn 10km. Nhưng điều đó không khiến ông mệt mỏi hay nản lòng. Những khó khăn của hiện tại đâu sánh được với thời kỳ ông mới chân ướt chân ráo bước vào nghề diễn. Ông nhớ: “Tôi đã sống 41 năm với nghề. Những ngày đầu “chịu đấm ăn xôi”, ngủ mái trường nằm lều chợ, đi xe than, nép mình dưới gầm sân khấu cũng chưa bao giờ thấy chán nghề. Đó là vốn liếng để tôi viết kịch bản sau này”.

Để có được ngày hôm nay, ông đã phải phiêu dạt từ đoàn hát này sang đoàn hát khác, chịu nhiều bạc đắng của nghề. Cũng chính những khó khăn của đời nghệ sĩ buộc ông dừng lại và suy nghĩ “phải làm thêm gì đó để trang trải cuộc sống”. Vậy là, một ngày cách đây 21 năm, ông quyết định dấn thân, tập tành viết kịch bản. “Lần đầu tiên viết, tôi chẳng biết viết tới đâu. Viết xong, tôi đưa cho Việt Hương xem, cô ấy liền cười, cái này không xài được đâu anh”, nam nghệ sĩ nhớ lại.

Vợ chồng nghệ sĩ Vũ Thanh.

Dù bản tính nghệ sĩ có lòng tự ái cao nhưng không, ông gạt chút cảm xúc tiêu cực vừa nhen nhóm. Ông hỏi nghệ sĩ Việt Hương, kịch bản của ông viết tại sao không dùng được chỗ nào. Nữ nghệ sĩ thấy đàn anh chịu khó học hỏi nên cũng thẳng thắn chia sẻ: “Cái đầu không có, cái đuôi cũng không, làm sao em hiểu, khó hiểu quá”. Nghe lời đàn em nói, ông như vỡ ra được nhiều lẽ nên cố gắng học hỏi thêm. Những lần được mời đi quay tiểu phẩm, phim ảnh, ông thường đọc rất kỹ những kịch bản của các tác giả khác.

Sau quá trình học lỏm trên trường quay, những ngày sau đó, ông viết liền 7 kịch bản. Viết xong, ông đưa cho nghệ sĩ Việt Hương xem đầu tiên. Nữ nghệ sĩ liền chọn kịch bản Hà Rứa để diễn. “Sáu kịch bản còn lại, tôi đưa cho Bảo Chung xem. Bảo Chung chọn 3 cái và nói kịch bản này còn có thể viết tiếp nên khuyến khích tôi viết thêm. Sau đó, tôi viết liên tục cho nghệ sĩ Bảo Chung hơn 10 vở diễn. Bắt đầu thành công, tôi cảm thấy sung sướng và lao vào viết. Một tháng, tôi không đi ra đường mà chỉ đi diễn vào buổi tối”, nghệ sĩ Vũ Thanh nhớ lại những ngày đầu tập tành viết kịch bản.

Khi tên tuổi được khẳng định, nhiều nghệ sĩ đến đặt ông viết kịch bản cho các liveshow. Thế là, ông bắt tay vào viết kịch bản cho liveshow của danh hài Hoài Linh – “Đời bạc lắm, kệ, cười trước đã”, “Tám nàng tiên Phù thổ”; viết “Thằng vô duyên” cho Bảo Chung… Việt Anh, Phương Dung, Trấn Thành, Trường Giang… cũng đã diễn các kịch bản do ông chắp bút. Từ một nghệ sĩ xuất hiện trên sân khấu, ông chọn cách ẩn mình sau cánh gà với từng trang kịch bản. Thấy nhiều đồng nghiệp, đàn em thành công với kịch bản mình thảo ra, ông không buồn mà còn cảm thấy vui lây. Ông tâm niệm, tổ nghiệp đã hướng mình đi con đường đó buộc mình phải đi.

Ngoài viết kịch bản cho sân khấu, hiện tại, ông có 150 vở trên các kênh truyền hình. Kịch bản của ông rất đa dạng về đề tài. Thế nhưng, nghệ sĩ Vũ Thanh bộc bạch, ông thích viết về chủ đề quê hương, tình làng nghĩa xóm, tình yêu quê hương, tình yêu tuổi trẻ, sinh viên, học sinh… Không tự đánh giá cao bản thân, nhưng ông thành thật chia sẻ: “Nhiều công ty khi nhận và mời tôi viết kịch bản, họ nhận xét, có nhiều người viết kịch bản cho công ty nhưng họ đưa cho chúng tôi 10 cái chúng tôi chưa chắc chọn được 1 cái. Còn với kịch bản của anh, đưa 7 cái, chúng tôi đã chọn được 4 cái”.

Nghệ sĩ có người bạc, có người sống tình cảm

Sống khép mình, dung dị, ông vẫn không tránh khỏi điều tiếng trong làng nghệ sĩ. Mỗi lần nghe ai nói vậy, ông cũng cười trừ và ngẫm nghĩ: “Đời bạc lắm, kệ, cười trước đã”. Ông tâm sự:Một số nghệ sĩ coi trọng đồng tiền, không có tình cảm. Thế nhưng, đa số nghệ sĩ vẫn sống rất tình cảm như: Hoài Linh, Việt Anh, Bảo Chung, Tấn Beo, Cát Phượng… Những người tôi chịu ơn nhiều nhất có thể kể ra như Hoài Linh, Cát Phượng, Tấn Beo”.

Nghệ sĩ Vũ Thanh.

Ông bảo: “Tôi không bao giờ quên ơn Tấn Beo. Những năm mới về TP.HCM sinh sống và đi diễn, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Lúc đó, Tấn Beo đang tiến gần đến đỉnh cao của sự nghiệp. Ở vị trí đó, Tấn Beo vẫn chủ động giúp đỡ tôi. Tấn Beo sẵn sang mua kịch bản của tôi với giá 300.000 đồng. 300.000 đồng ở thời điểm đó lớn lắm, quý giá lắm. Số tiền đó còn là niềm tin để tôi tiếp tục vững tay bút. Chưa kể, ngày đám cưới con của tôi, Tấn Beo bỏ tất cả đến đại diện cho nhà trai”.

Cũng trong ngày cưới của con trai nghệ sĩ Vũ Thanh, danh hài Hoài Linh bỏ công việc đến dự. Ông còn bỏ tiền mừng, lên sân khấu hát. Trong khi thời điểm đó, nếu có người mời hát đám cưới với giá 120 triệu đồng thì Hoài Linh chưa chắc nhận lời. Ngoài Hoài Linh, nghệ sĩ Cát Phượng cũng là người mà nghệ sĩ Vũ Thanh chịu nhiều ơn nghĩa. Ông nhớ: “Khi tôi chuyển nhà, Cát Phượng cho mượn 20 triệu đồng. Tôi trả được 10 triệu đồng và vẫn còn nợ. Hai lần làm liveshow cho Hoài Linh do công ty Cát Phượng tổ chức, tôi viết kịch bản nhưng không lấy tiền. Mới đây, tôi nhập viện điều trị bệnh, Cát Phượng liền cho người mang vô 10 triệu đồng”.

Với nghệ sĩ Vũ Thanh, Hoài Linh có tấm lòng rộng lớn, thương yêu nhiều nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Nam nghệ sĩ cho biết: “Hoài Linh cho Thụy Mười tiền mổ tim, cứu một mạng người. Thử hỏi ngoài Hoài Linh, có nghệ sĩ nào làm bao nhiêu tiền cũng đổ vô nhà thờ tổ. Bây giờ, người ta nói nhà thờ đó là của Hoài Linh nhưng sau này, Hoài Linh không còn nữa, nơi đó thành chỗ lớn nhất để nghệ sĩ lui tới. Các nghệ sĩ khác rất giàu nhưng chỉ thủ riêng, chưa ai làm được như Hoài Linh. Thậm chí, thấy tình hình hài kịch đi xuống, Hoài Linh bỏ hơn 1 tỷ đồng để vực dậy nhưng vẫn không nâng nổi. Nghệ sĩ tên tuổi hay không tên tuổi, già hay trẻ mà bệnh hoạn, Hoài Linh nghe tin liền kêu người đến giúp đỡ. Tôi tôn trọng những người như Hoài Linh”.

Ca ngợi đồng nghiệp nhưng với bản thân, nghệ sĩ Vũ Thanh lại khiêm tốn cho rằng, những việc anh giúp đỡ các đồng nghiệp và đàn em có công ăn việc làm hết sức nhỏ bé. Một nghệ sĩ than thở không có việc làm, về quê sống, ông liền kêu lên đi làm với mình rồi chủ động nhường vai của mình cho bạn. Tính từ 15 năm trước cho đến bây giờ, ông cũng lo cho khoảng hơn 10 đứa học trò. Ông tìm đủ việc để giúp các em có thêm thu nhập. “Tôi nhận viết kịch bản cho các chương trình bên truyền hình, công ty, danh hài. Với công việc này, tôi có quyền chọn diễn viên để quay. Tận dụng cơ hội đó, tôi chọn một số em có hoàn cảnh khó khăn, tài năng tham gia. Gần Tết, tổ chức sự kiện cho các công ty, tôi cũng lôi các em tham gia từ PG, âm thanh, ánh sáng…”, nam nghệ sĩ chia sẻ.

Mong có một đám cưới để ghi ơn người vợ trọn tình

Bước vào ngôi nhà thuê gọn gàng, ngăn nắp của nghệ sĩ Vũ Thanh, ai cũng hiểu nam nghệ sĩ đã may mắn thế nào khi có được người vợ chu đáo, vun vén trong ngoài. Nam nghệ sĩ có thói quen không ăn cơm ngoài, chỉ khi đi quay mới phải ăn cơm hộp. Vậy nên, mỗi bữa cơm của vợ chồng ông đều thơm nức mũi với đầy ắp món ăn mà ông yêu thích. Mỗi lần ông chuẩn bị đi quay xa, bà thường chuẩn bị sẵn đầy đủ quần áo được ủi thẳng thớm, thơm tho được xếp ngăn nắp vào vali. “Vợ tôi rất chu đáo, nhà cửa luôn sạch sẽ. Dù bà thích mua một món đồ nhưng tiếc tiền là bà không dám mua. Những lúc ấy, tôi phải chủ động khuyến khích kêu bà mua”, ông cho biết.

Ông thừa nhận, bản thân rất ngưỡng mộ bà xã. Trước đây, vợ ông lấy nghệ danh Lệ Hải và đi hát ở các phòng trà cùng thời với Khánh Ly, Lệ Thu. Giải phóng, bà về làm trong sở Văn hóa thông tin của Bà Rịa – Vũng Tàu. Một lần, đoàn ông ra Vũng Tàu để biểu diễn thì phải trải qua sự kiểm duyệt của bà. Lúc đó, ông hát bài Cho tình yêu mai sau, bà nghe và rất thích. Trùng hợp, thời điểm đó, đoàn hát thiếu ca sĩ nữ. Nghe danh bà trước làm ca sĩ, đoàn liền mời bà về. Khi bà về làm chung, cả hai nảy sinh tình cảm, rồi quen và yêu nhau. Từ đó, hai người sống với nhau mà không cần đám cưới.

Ông bà phiêu dạt qua nhiều đoàn hát khoảng hơn 10 năm thì bà chọn lui về hậu phương. Vậy mà, trong một lần đi biểu diễn ở miền Trung, ông đã để trái tim mình say nắng và lạc lối với cô gái khác. Trước khi đi lưu diễn, ông hẹn bà một tháng sau sẽ trở về. Nào ngờ, ông đi biền biệt 4 năm trời không tin tức. Lạ thay, bà vẫn chung thủy, một lòng ở vậy nuôi con. Đến lúc mẹ ông mất, bà đưa các con về chịu tang thì cả hai gặp lại nhau.

“Thời gian đầu đam mê tình yêu mới, tôi không nhận ra lỗi lầm của mình. Chỉ đến khi hôn nhân với người mới gặp trục trặc, tôi bị vợ mới xúc phạm. Lúc ấy, tôi mới đau đớn, hối hận nhớ về người vợ dịu hiền đang chờ đợi mình. Như bừng tỉnh cơn mê, tôi ly hôn người vợ mới dù cả hai đã có con chung để quay về với vợ cũ. Bà ấy cũng rộng lòng tha thứ cho tôi. Từ đó đến nay, tôi không lạc lối thêm một lần nào nữa. Tôi đang chuẩn bị làm đám cưới với vợ sau 41 năm sống chung. Một sự ghi nhận tình cảm thủy chung, tận tâm của bà ấy dành cho gia đình”, nghệ sĩ Vũ Thanh trìu mến nhìn vợ.

N.L

Nghệ sĩ đa tài

Ngh sĩ Vũ Thanh tên tht là Lương Ngọc Thanh, sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn. Ông là một diễn viên kịch và tác gi kch bn. Ông là hội viên hội Sân khấu TP.HCM, hội viên hội Sân khấu Việt Nam. Ông vào nghề từ năm 1978 với vai trò ca sĩ của Đoàn ca múa nhạc tỉnh Đồng Tháp cùng với các ca sĩ Chế Linh, Nhật Trường, Kim Dung, Trang Mỹ Dung… Sau đó, nghệ sĩ Vũ Thanh chuyển sang diễn hài kịch và lần lượt tham gia các Đoàn nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long, Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Hà Nội, đoàn Kịch Trẻ và đoàn Kịch TP.HCM. Năm 2000, ông bắt đầu viết kịch bản cho các đài truyền hình và sân khấu. Đồng thời, ông cũng tham nhiều bộ phim truyền hình.